วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

หนึ่งลมหายใจ

หายใจเข้ารู้ว่าหายใจเข้า
หายใจออกรู้ว่าหายใจออก
หายใจสั้นหายใจยาว
หายใจช้า หายใจเร็ว
ก็รู้ว่าหายใจ สั้นหายใจยาว 
หายใจช้า หายใจเร็ว
ระลึกรู้ทุกลมหายใจ
เมื่อระลึกได้รู้ตัวอยู่ว่าทำอะไร
นั่นแหละเขาเรียกสติ สัมปัชชัญญะ
การดำรงชีวิตใน
แต่ละวันเราถูกความคิด
ลากใจไปหาอดีตบ้าง
ลากไปหาอนาคตบ้าง
จนลืมอยู่กับปัจจุบันที่เป็น...จริง
หรือที่เรียกว่า...เหม่อลอย
จิตใจไม่อยู่กับเนื้อ กับตัว
วิธีดึงใจกลับมาง่ายๆ
เพียงแค่เรากำหนดลมหายใจ
เข้า ออก ช้าๆ
มีสติรู้ตัวทั่วพร้อม
พุท โธ ยุบหนอ พองหนอ
สุดแท้แต่จะเลือกกำหนด
อยู่ในอริยาบถใดก็ทำได้
ไม่ว่าความคิดจะดึงใจเราไปไกลเท่าไร
เราก็ต้องดึงมันกลับมาอยู่กับปัจจุบันให้ได้
เพราะศักยภาพของความรู้ สามารถ ปัญญา ที่เรามี
จะใช้งานได้อย่างเต็มที่
ถ้าเรามีสติเต็ม...ร้อย
.ชยวุฑโฒ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

แล้วมันจะผ่านไปจริงๆ

                                สักวันหากคุณเจอ เรื่องราวร้ายๆ   ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  เรื่องที่คุณไม่สามารถ แก้ไขอะไรมันได้   ...