วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ทดสอบขันติบารมี กราบหลวงพ่อกึ่งพุทธกาล ณ ภูน้อย อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร


         หากชอบเดินป่าแต่ไม่มีเวลาหลายวัน ผู้เขียนขอแนะนำสถานที่แห่งนี้เหมาะสมนักกับท่านที่ชมเดินป่า ชมธรรมชาติแต่ไม่มีเวลาเยอะ เพราะที่นี้ใช้เวลาแค่วันเดียว ก็ทำให้ท่านสัมผัสและดื่มด่ำกับธรรมชาติที่สวยงามและสบายตา ที่ที่ว่านี้คือ ภูน้อย



       ภูน้อย ตั้งอยู่ที่อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร ห่างจากตัวอำเภอคำชะอีประมาณ ๒-๓ กิโลเมตร ถ้าเราเดินทางมาจากตัวอำเภอมุ่งหน้าสู่บ้านหนองเอี่ยนดง เลี้ยวซ้ายตรงข้ามกับองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำเที่ยง ขับรถตรงเข้าไปประมาณ ๑ กิโลเมตร ก็จะเจอป้ายอยู่ทางซ้ายมือเขียนว่า สำนักสงฆ์พุทธสถานภูน้อย ขับตรงไปเรื่อยๆก็จะถึง  เส้นทางอาจจะไม่สะดวกนักแต่ก็สามารถนำรถเข้าไปจอดถึงตีเขาได้



       ใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมงก็สามารถเดินถึงยอดเขาได้ (แล้วแต่กำลังส่วนบุคคล) พอถึงข้างบนท่าจะพบกับธรรมชาติสวยงามบรรยากาศเย็นสบาย พื้นป่าเต็มไปด้วยหินน้อยใหญ่รูปร่างต่างๆที่ธรรมชาติสร้างไว้ แถมข้างบนยอดเขายังมีพระพุทธรูปองค์สำคัญ คือ พระพุทธรูป  ๒๕  ศตวรรษ หรือ หลวงพ่อกึ่งพุทธกาล  




      ตามประวัติเขียนไว้ในแผ่นจารึก หลวงพ่อกึ่งพุทธกาลสร้างเมื่อ วันที่ ๑๘  เมษายน ๒๕๐๐ เวลา ๙.๓๐ นาที ตรงกับวันพฤหัสบดี แรม ๔ ค่ำ  เดือน  ๕ ปีระกา เสร็จเมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๐๐ เวลา ๑๒.๐๐ นาที  ตรงกับวันศุกร์  ขึ้น  ๕ ค่ำ เดือน ๖ ปีระกา 
       นี้เป็นข้อความส่วนหนึ่งจากแผ่นจารึกที่ตั้งอยู่ใกล้ที่ประดิษฐานองค์พระ และในวันขึ้น  ๑๔-๑๕ ค่ำ เดือน ๖ จะมีเทศกาลสรงน้ำหลวงพ่อกึ่งพุทธกาลเป็นประจำของทุกปี


     ภูน้อย เป็นสถานที่น่ามาเยี่ยมชม เพราะมาที่นี้เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกถึงสองตัว คือ ได้ชมธรรมชาติทิวทัศน์มุมสูงของอำเภอคำชะอีและได้กราบขอพรหลวงพ่อกึ่งพุทธกาลเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตอีกด้วย  ฉะนั้นท่านใดมีความสนใจสามารถมาทดสอบขันติบารมี หรือ ความอดทนกันได้  แต่ผู้เขียนขอแนะนำว่าก่อนมาจงฟิตร่ายกายให้ดี เพราะท่านอาจจะเหนื่อยจนเป็นลมก็ได้นะจะบอกให้

       ความสวยงานอาจถูกซุกซ่อนไว้ในความลำบาก เมื่อเราอดทนผ่านความลำบากนั้นมาได้จุดหมายย่อมสวยงามเสมอ





ชยวุฑโฒ
ขอบคุณข้อมูลจาก อัญญาโจ

1 ความคิดเห็น:

  1. เผยแพร่บ่อยๆ เลยครับ ภูน้อยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และมีของสำคัญคือหลวงพ่อกึ่งพุทธกาล แต่คนไม่ค่อยรู้จัก เนื่องจากขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดี

    ตอบลบ

โพสต์แนะนำ

แล้วมันจะผ่านไปจริงๆ

                                สักวันหากคุณเจอ เรื่องราวร้ายๆ   ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  เรื่องที่คุณไม่สามารถ แก้ไขอะไรมันได้   ...