วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองอุบลฯที่ท่านห้ามพลาด กุฏิโบราณวัดมณีวนาราม



กุฏิพระอริยวงศาจารย์ (กุฏิแดง) 



กุฏิพระอริยวงศาจารย์ หรือ กุฏิแดง อายุเกือบ ๒๐๐ ปี สร้างขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ. ๒๓๗๑ อำนวยการสร้างโดย พระอริยวงศาจารย์ ญาณวิมล อุบลสังฆปาโมกข์ (สุ้ย) เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดมณีวนาราม และเป็นที่จำพรรษาของท่าน  ลักษณะเป็นกุฏิเรือนไม้ใต้ถุนสูง แบบเรือนไทยภาคกลาง หรือ “เรือนเครื่องสับ” ฝาปะกน ขนาด ๔ ห้อง เป็นห้องใหญ่ ๒ ห้อง และห้องพาไล ด้านทิศเหนือและทิศใต้อย่างละ ๑ ห้อง เรียงจากซ้ายไปขวา  เน้นจัดแสดงเป็น  “กุฏิพระธรรม” ห้องทิศใต้เก็บรักษาเครื่องไม้สิมเก่าของวัด ซึ่งรื้อไปเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๐ ถัดมาในห้องใหญ่แรก  เป็นห้องจัดเก็บรักษาศิลปวัตถุและจัดแสดงเอกสารโบราณของวัด ได้แก่ คัมภีร์ใบลาน จำนวน ๕ ตู้ เก็บรักษาคัมภีร์โบราณกว่า ๓๙๘ เรื่อง  ศิลาจารึกต่าง ๆ ตู้พระธรรม หีบพระธรรม  และธรรมาสน์โบราณของพระวิภาคย์พจนกิจ (เล็ก สิงหัษฐิต) และภริยา สร้างถวายในงานกฐินของวัด เมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๖ พร้อมนิทรรศการการบูรณะกุฏิแดงของกรมศิลปากร


กุฏิธรรมระโต 




กุฏิธรรมระโต สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๖ โดยศรัทธาของโยมชื่อว่า “ทุย รชนีภาคบุตร” ย้ายสถานที่ปฏิสังขรณ์ใหม่ พ.ศ. ๒๔๘๓ ลักษณะอาคารเป็นกุฏิไม้ยกพื้นสูง  ประกอบด้วยส่วนตัวเรือนและส่วนระเบียงด้านหน้า สันนิษฐานว่าเป็นกุฏิที่จำพรรษา ของพระครูวิจิตรธรรมภาณี (พวง ธมฺมทีโป/นิลคำอ่อน) เจ้าคณะอำเภอเมืองอุบลราชธานี และเจ้าอาวาสวัดมณีวนาราม รูปที่ ๕ และพระครูศรีพิริยกิจ (ทองลา เตชปญฺโญ) อดีตรองเจ้าอาวาส  นับถึงปัจจุบัน อายุ ๑๐๔ ปี ภายในกุฏิประดิษฐานพระพุทธมณีโชติ พระพุทธรูปศิลาฝีมือช่างพื้นถิ่นอุบลราชธานี  ปางมารวิชัยประทับเหนือขนดนาค ๕ เศียร และเก็บรักษาพระพุทธรูปโบราณต่าง ๆ ของวัด

กุฏิใหญ่ 



กุฏิใหญ่ สร้างขึ้นราวปี พ.ศ. ๒๔๗๘ ในสมัยที่พระครูวิจิตรธรรมภาณี (พวง ธมฺมทีโป/นิลคำอ่อน) เป็นเจ้าอาวาส  ได้ใช้เป็นที่จำพรรษาของอดีตเจ้าอาวาสหลายรูป และพระภิกษุสามเณร แบ่งเป็นห้องทั้งหมด ๖ ห้อง ยกพื้นสูง สร้างด้วยไม้เนื้อแข็ง แบ่งเป็นตัวเรือนและชานระเบียง ประดับลวดลายฉลุไม้เถาวัลย์อย่างงดงาม หลังคามีหน้าจั่วทั้งสองข้าง บูรณะแล้วเสร็จในช่วงเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๙
  ในเดือนกันยายนจึงได้จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์วัดมณีวนาราม ห้องจัดแสดง ๖ ห้อง จัดแสดง พระบรมสารีริกธาตุ ศาสนศิลป์ต่าง ๆ เช่น ธรรมาสน์โบราณ คัมภีร์ใบลาน สมุดข่อย ผ้าห่อคัมภีร์ โกศลายรดน้ำ ตาลปัตรพัดยศ ข้าวของเครื่องใช้ของพระสงฆ์ในอดีต รูปภาพอดีตเจ้าอาวาส และโดยผนังด้านหน้ากุฏิจัดนิทรรศการตามรอยเสด็จยาตราเมืองอุบลราชธานี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ ๙ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๘ พร้อมภาพถ่ายอันหาชมได้ยาก ซึ่งค้นพบในวัดมณีวนาราม จัดทำโดยคณาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเพื่อเป็นการน้อมรำลึกพระคุณของพระองค์ท่านในการเสด็จมาเยี่ยมเยือนราษฎรชาวเมืองอุบลราชธานีหลายต่อหลายครั้ง 

เมื่อท่านมาเมืองอุบลฯอย่าลืมเข้ามาเยี่ยมชมกันนะ พิพิธภัณฑ์วัดมณีวนารามได้เริ่มเปิดให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๐๗.๓๐ - ๑๗.๐๐ น.


ขอบคุณข้อมูลจาก
ปกรณ์ ปุกหุต , วีณา วีสเพ็ญ, ณัฐพงค์ มั่นคง
คณะทำงานพิพิธภัณฑ์วัดมณีวนาราม
อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

แล้วมันจะผ่านไปจริงๆ

                                สักวันหากคุณเจอ เรื่องราวร้ายๆ   ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  เรื่องที่คุณไม่สามารถ แก้ไขอะไรมันได้   ...