วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

แด่ความตายที่รอคอย


เราทุกคนต่างรู้ดีว่า
เกิดมาก็ต้องตาย
ไม่ว่าจะชั่วดีมีจนยังไง
ก็หนีไม่พ้น

ไม่เวลาใดเวลาหนึ่ง
ในห้วงชีวิตนี้ #ความตาย
ต้องมาเยี่ยมเราแน่สักวัน

เคยตั้งคำถามไหมว่า
ตายแล้วจะไปไหน?
ถ้าตอบแบบขำๆละก็
"ถ้าศพไม่อยู่บ้านก็อยู่วัด"
"ไม่ป่าช้า ก็เมรุ"

แต่ในทางพระพุทธศาสนา
มีกรรมเป็นเครื่องกำหนด
มีกรรมเป็นผู้ให้ผล

กรรม คือ กระทำ
กรรมดี คือ ทำดี
กรรมชั่ว คือ ทำชั่ว

จะทำดีหรือชั่วก็ตาม
ย่อมได้รับผลของกรรมนั้น
ตามที่ตนกระทำ
ทำดีไปสวรรค์
ทำชั่วไปนรก
ตามที่เราได้ยินกันบ่อยๆ

ตายแล้วไปไหน?
จะเสียเวลาตั้งคำถามทำไม
ถ้าเราไม่ได้ประโยชน์อะไรจากมัน
สู้เอาเวลาที่เหลือลมหายใจอยู่
ไปทำในสิ่งดีๆที่เรายังไม่ทำดีกว่า

อยู่กับครอบครัว
อยู่กับคนที่เรารัก
ให้ความอบอุ่นกันและกัน

เป็นคนดีของสังคมประเทศชาติ
สร้างคุณประโยชน์เท่าที่เราจะสร้างได้
เข้าวัดทำบุญบ้างตามกำลังศรัทธา

ใช้เวลาที่เหลือให้คุ้มค่าก่อนวันนั้นจะมาถึง
วันที่เราทำอะไรไม่ได้แล้ว นอกเสียจากว่านอนนิ่งๆในโลงศพรอวัน
ให้เขาเอาไปเผาไฟ

รีบเถิดนะ อย่าคิดว่าตนเองยังหนุ่มอายุยังน้อย
รีบทำคุณงามความดีเสีย เพราะความตายไม่เคยเลือกอายุ
อย่างน้อยๆทำดีไว้
ให้เขาอ่านวันเผาศพก็ยังดี

๏ชยวุฑโฒ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

แล้วมันจะผ่านไปจริงๆ

                                สักวันหากคุณเจอ เรื่องราวร้ายๆ   ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  เรื่องที่คุณไม่สามารถ แก้ไขอะไรมันได้   ...