วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

มองปัญหา ให้เห็นปัญญา


..หากกำลังเผชิญปัญหาและกำลังจะมีปัญหา ที่เกิดขึ้น
อย่าพึงรีบด่วนตัดสินใจว่า มัน ง่าย หรือยาก ถ้ายังไม่ลองแก้

ปัญหา
ถ้าเรามองมันให้เป็นเราก็จะเย็นใจ มองไม่เป็นก็ทุกข์ใจ
ชีวิตกับปัญหา  ไม่ต่างอะไรจากพริกกับเกลือ คู่รักคู่แค้น
ถึงจะไม่ต้องการ แต่ก็มีมาให้แก้บ่อยๆ
แต่ให้
ลองนึกดูก่อนว่าอะไรมันสำคัญกว่ากันระหว่างชีวิต กับ ปัญหา
บางคนเจอปัญหาจนลืมไปว่าเรายังมีชีวิตอยู่ เสียงใจ ร้องไห้ จะฆ่าตัวตาย
เพราะคิดว่ามันคือการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด
แต่แท้ที่จริงแล้วการแก้ปัญหาบางอย่างมันก็ไม่ได้แก้ยากอะไรเลย แต่ที่ยากนะมันอยู่ที่ความคิดเราต่างหาก
ต้องทำอย่างนี้ ต้องทำอย่างนั้น ต้องมีอย่างโน้น ต้องมีอย่างนี้
ถึงจะแก้ได้
บางทีก็ทำจากเรื่องเล็กๆให้เติบโตจนกลายมาเป็นเรื่องใหญ่ จากเรื่องไม่เป็นเรื่อง
การแก้ปัญหาที่ดี
เราควรเริ่มแก้ที่ใจเราก่อน เริ่มที่ตัวเราก่อน
หาสาเหตุให้มันเจอ  ว่ามันเกิดจากอะไร
เพราะทุกอย่างย่อมมีเหตุมีผล
เมื่อทราบแล้วควรมีใจที่สงบไร้ความกังวลแล้วแก้มันให้กระจ่าง
บางครั้งยิ่งกังวลใจมากเท่าไหร่  ทางแก้ปัญหาก็จะมืดมนมากเท่านั้น
มีสตินะ
และควร
มองเห็นปัญหา  ให้เหมือนมองเห็นปัญญา
ถ้าไม่มีปัญหามา แล้วเราจะเอาปัญญามาจากที่ไหนแก้
ชีวิตที่ขาดอุปสรรคและปัญหาเป็นชีวิตที่ขาดรสชาติมากเลย
เพราะฉะนั้นอย่าคิดที่จะจบชีวิตเพื่อแก้ปัญหา แต่จงมองปัญหาว่ามันคือ  ''หนทางเดียวที่จะทำให้ใจเรานั้นเข้มแข็ง
๏เปื้อนฝุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

แล้วมันจะผ่านไปจริงๆ

                                สักวันหากคุณเจอ เรื่องราวร้ายๆ   ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  เรื่องที่คุณไม่สามารถ แก้ไขอะไรมันได้   ...