วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2559

วัดมณีวนาราม อุปสมบท''มหาเปรียญ'' ผู้เป็นเนื้อนาบุญของพระศาสนา วันที่ ๒๘ - ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๙



วัดมณีวนาราม  อุปสมบท''มหาเปรียญ'' ผู้เป็นเนื้อนาบุญของพระศาสนา



      วัดมณีวนารามขอเชิญพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญทั้งหลาย  ร่วมงานอุปสมบทและฉลองเปรียญธรรม  ๔ ประโยค
สามเณรปิยพน  พันธ์คูณ นักธรรมเอก   เปรียญธรรม  ๔  ประโยค  ณ  วัดมณีวนาราม  ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี    วันที่   ๒๘  -  ๒๙  ธันวาคม  ๒๕๕๙


  จากเมืองดอกช้างน้าว  สู่ดินแดนนักปราชญ์เมือง  ดอกบัว  

           บ้านเหล่าล้อม  ถิ่นกำเนิดของ  เด็กชายปิยพน  พันธ์คูณ    ในวัยเด็ก  เด็กชายผู้จากบ้านเกิดเมืองนอนคือจังหวัดมุกดาหาร สู่เมืองนักปราชญ์จังหวัดอุบลราชธานี ด้วยใจฝักใฝ่ในการศึกษา ปัจจุบันคือ สามเณรปิยพน  พันธ์คูณ เปรียญ

         สามเณรปิยพน  พันธ์คูณ หรือที่รู้จักกันดีคือ มหาต้อม  ผู้เป็นเนื้อนาบุญอยู่ในร่มเงาของบวรพุทธศาสนา  บรรพชาเมื่อวันที่ ๑๕  พฤษภาคม  ๒๕๕๒  ณ  วัดมหาวนาราม (พระอารามหลวง) ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี โดยพระเดชพระคุณพระเทพกิตติมุนี อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี  อดีตเจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม (พระอารามหลวง)  เป็นพระอุปัชฌาย์ 


ความสำเร็จไม่ทิ้งคนขยัน   "สามเณรเปรียญธรรม '' แห่งมณีวนาราม

      หลังจากบรรพชาเป็นสามเณรแล้วได้ตั้งใจเล่าเรียนศึกษาทั้งทางโลกและทางธรรม จนจบชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่  ๖ โรงเรียนกิตติญาณวิทยา  วัดมหาวนาราม (พระอารามหลวง)  และสอบไล่ได้นักธรรมเอก   เปรียญธรรม  ๔  ประโยค  หรือเรียกกันว่า  '' สามเณรเปรียญธรรม''

สามเณรเปรียญธรรม เป็นคำใช้เรียนสามเณรผู้สอบสอบไล่ได้ตามหลักสูตรพระปริยัติธรรมแผนกบาลีตั้งแต่ ๓ ประโยคขึ้นไปจนถึง ๙ ประโยค เรียกว่า เปรียญ หรือ สามเณรเปรียญธรรม มีอักษรย่อว่า ป. หรือ ป.ธ. ซึ่งสามเณรปิยพน  พันธ์คูณนั้น สอบไล่ได้ถึง  เปรียญธรรม  ๔  ประโยค เป็นเรื่องที่น่าอนุโมทนายิ่งนัก


๗  ปี ของการเป็นเหล่าก่อแห่งสมณะ

     ตั้งแต่บรรพชาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลาถึง  ๗ ปีแล้วที่สามเณรปิยพน  พันธ์คูณได้อยู่ในร่มเงาของพระศาสนา ทำหน้าที่เผยแผ่พระธรรมคำสอนของพุทธองค์ สร้างคุณประโยชน์ และเป็นกำลังหลักในการช่วยงานพระศาสนา  เช่น การเป็นครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี  กรรมการกับกับห้องสอบ นักธรรมและธรรมศึกษา สนามสอบวัดมณีวนาราม เป็นประจำทุกปี  



  อุปสมบท''มหาเปรียญ'' ผู้เป็นเนื้อนาบุญของพระศาสนา

ในวันที่  ๒๘  -  ๒๙  ธันวาคม  ๒๕๕๙ จึงขอเรียนเชิญผู้ใจบุญทั้งหลาย  ร่วมอนุโมทนางานอุปสมบทและมุทิตาสัการะฉลองเปรียญธรรม  ๔ ประโยค  สามเณรปิยพน  พันธ์คูณ นักธรรมเอก   เปรียญธรรม  ๔  ประโยค  ณ  วัดมณีวนาราม  ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี    เพราะหาได้ยากนักที่จะได้ร่วมงานอุปสมบทสามเณรที่เป็นมหาเปรียญ และเพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมยินดีแก่ความวิริยะอุตสาหะในความสำเร็จของท่านในงานคราวครั้งนี้

 ขอให้ทุกท่านร่วมอนุโมทนา  สาธุ  ด้วยกัน


  กำหนดการ

วันที่ 28 ธันวาคม 2559
เวลา 08.00 น. - ตั้งกองบวช ณ หอพระแก้วโกเมณ
เวลา 17.00 น. - แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ โดย พระเทพวราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี และเจ้าอาวาสวัดมณีวนาราม
เวลา 18.00 น. - เจริญพระพุทธมนต์

วันที่ 29 ธันวาคม 2559
เวลา 08.30 น. แห่สามเณรรอบอุโบสถ
เวลา 09.00 น. ประกอบพิธีอุปสมบท
เวลา 11.00 น. ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสามเณร



ชยวุฑฺโฒ  
ขอน้อมมุทิตาสาธุ

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

แล้วมันจะผ่านไปจริงๆ

                                สักวันหากคุณเจอ เรื่องราวร้ายๆ   ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  เรื่องที่คุณไม่สามารถ แก้ไขอะไรมันได้   ...